Skip links
View
Drag

อนาคตของการทำงาน ที่ AI จะกลายเป็นเรื่องปกติในทุกวัน

ในวันที่โลกพัฒนาว่องไวอย่างวันนี้ ภาพอนาคตที่เราจะเห็นปัญญาประดิษฐิ์ หรือ AI มาทำงานร่วมกันมนุษย์ในชีวิตประจำวันจนเป็นเรื่องปกตินั้นอาจไม่ได้อยู่ไกลอย่างที่คิด ขนาดในทุกวันนี้ AI ก็ได้เริ่มปรับเปลี่ยนการทำงานของทุกคนไปพอสมควรแล้วด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานด้านวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างคอนเทนต์ หรือการคาดการณ์เทรนด์อนาคต ก็ได้มีการใช้ AI เข้ามาช่วยทำงานจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

AI จะแย่งงานคน? 

แทนที่จะมองว่า AI เข้ามาแย่งงานคน เทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบาย เหมือนเป็นแขนขาที่เพิ่มเข้ามาให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นมากกว่า เหมือนกับสมาร์ทโฟนที่เคยเป็นสิ่งใหม่ แต่สุดท้ายก็ได้ผสานกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนอยู่ดี

ยุคสมัยที่ AI ถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวและไม่ค่อยมีคนใช้กำลังจะหมดไป แล้วแทนที่ด้วยการที่ผู้คนในที่ทำงานล้วนใช้ความสามารถ AI มาช่วยเหลือในการทำงานประจำวันมากขึ้น เพื่อมาทดแทนขีดจำกัดเดิมที่มนุษย์เคยมีอย่างเช่นความแม่นยำ ความเหนื่อย และความรวดเร็ว เพื่อให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่ถนัดกว่าหรือมีประโยชน์มากกว่า เช่นตัวอย่างต่อไปนี้

เพิ่มความแม่นยำในการตัดสินใจ

มนุษย์สามารถใช้ความสามารถในการรวบรวมและสรุปข้อมูลจำนวนมหาศาลด้วยความรวดเร็วของ AI เพื่อมาประกอบการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น AI อาจจะช่วยแพทย์ในการอ่านงานวิจัยและตำราจำนวนมากเพื่อสรุปข้อมูลของอาการต่าง ๆ จากการวินิจฉัยโรคของคนไข้ เพื่อช่วยให้แพทย์มีข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจและเพิ่มความแม่นยำของการรักษา ซึ่งกระบวนการนี้อาจจะใช้เวลานานกว่ามากและแม่นยำน้อยกว่าถ้าเกิดแพทย์ต้องมาอ่านและจำทั้งหมดเอง

แบ่งเบาภาระ เพื่อให้มนุษย์ทำงานด้านสร้างสรรค์อย่างเต็มที่

ด้วยความที่ AI มีความแม่นยำในด้านทฤษฎีอย่างมาก การใช้ AI เข้ามารับผิดชอบในด้านนี้ให้จะช่วยให้คนลดความกังวลในด้านนี้ลงไปแล้วทำงานด้านความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น นักเขียนนิยายสืบสวนอาจจะให้ AI คอยแก้คำผิด ตรวจไวยากรณ์ และตรวจสอบความสมเหตุสมผลตามหลักวิทยาศาสตร์ของเนื้อหานิยายให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้เขียนไม่ต้องมาคอยกังวลด้านนี้แล้วสามารถใส่จินตนาการของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ทำให้ทำงานเร็วขึ้นและผลงานยังออกมาดีขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างอีกมากมายที่เกิดขึ้นแล้วในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะกับการทำงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นงานด้านวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน สร้างสรรค์แคมเปญทางการตลาดโดยอ้างอิงจากข้อมูลลูกค้าจำนวนมาก การคาดการณ์สต๊อกสินค้าในโกดังเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของการลงทุนซื้อของเข้าคลัง และอื่น ๆ อีกมากมาย

ผสาน AI เข้าไปในชีวิตประจำวันอย่างกลมกลืน

เมื่อมีทางเลือกที่เพิ่มความสะดวกสบายเข้ามา ก็เป็นเรื่องปกติที่คนส่วนมากจะเลือกหนทางที่สะดวกสบาย และทำให้มันกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน เหมือนกับการมาของรถยนต์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า คอมพิวเตอร์ มือถือ ไปจนถึง AI จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่ทั้งองค์กรและบุคคลทั่วไปจะเรียนรู้เทรนด์การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ และเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวไปพร้อมกับมัน

ในส่วนของทาง MFEC เองก็ได้มีการเสริมความรู้ด้าน AI ให้กับพนักงานและนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้กับองค์กรในชีวิตประจำวันเช่นกัน ซึ่งส่งผลด้านดีอย่างเห็นได้ชัดทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความว่องไวในการทำงาน รวมไปถึงการให้บริการลูกค้าได้อย่างแม่นยำและหลากหลายยิ่งขึ้นอีกด้วย

สนใจบริการต่าง ๆ ของทาง MFEC สามารถดูเพิ่มเติมและติดต่อได้ที่: https://www.mfec.co.th/solutions-and-services/

#MFEC #AI