Skip links
View
Drag

“ฟ้าวลัย ตันศยานนท์” สาวน้อยหน้าสวยที่เปรียบเหมือนฟ้าสีทองอันสดใสแห่งวงการ “Cloud Computing” เมืองไทยในอนาคต

โดย … Manee

นิตยสารออนไลน์ About IT : Issue 1 ขอเปิดตัวคอลัมน์ Made in MFEC  ที่ว่าด้วยเรื่องราวของเหล่า “บุคลากรคุณภาพด้านไอที ที่ผ่านการอบรมบ่มเพาะความรู้และความสามารถจากบริษัทไอทีชั้นนำอย่าง MFEC”
ตามติดชีวิตก่อนและหลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักร MFEC GROUP

โดยฉบับปฐมฤกษ์นี้ มาพร้อมกับบทสัมภาษณ์ของ “ฟ้าวลัย  ตันศยานนท์” สาวน้อยหน้าสวยที่เปรียบเหมือนฟ้าสีทองอันสดใสแห่งวงการ “Cloud Computing” เมืองไทยในอนาคต ซึ่งเธอคือ 1 ในผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ BLUEGEN SEASON 2  ภารกิจคัดกรองคนคุณภาพ ในรูปแบบ Innovative Recruiting Method ของบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) “เมื่อก่อนหนูวางแผนทางเดินชีวิตของตัวเองไปในทางศิลป์ พยายามฝึกวาดรูปฝึกความคิดสร้างสรรค์ใช้เวลาไปกับมันเยอะมากๆ พยายามอย่างหนักแต่สุดท้ายมันไม่เกิดผล เลยถามตัวเองว่าจริงๆ แล้ว สิ่งที่เรากำลังพยายามทำอยู่นั้นใช่เราจริงๆ หรือเปล่า และคำตอบที่ได้ ทำให้ต้องตัดสินใจและค้นหาเป้าหมายใหม่ในชีวิตอีกครั้ง”  ฟ้าวลัยเล่าถึงชีวิตก่อนที่จะตัดสินใจมุ่งหน้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเธอจบการศึกษาจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ แขนงเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

เมื่อถามถึงเหตุผลที่เลือกเข้าร่วมโครงการกับ MFEC สาวน้อยผู้นี้ จึงเล่าให้ฟังว่า เธอชอบแนวคิดเรื่อง Get Hands Dirty ที่อยู่ใน Ad ประชาสัมพันธ์ เพราะมันตรงกับคุณสมบัติของตัวเองมาก “หนูเป็นคนประเภทลุยงาน ไม่เกี่ยงว่าจะหนักหรือเบา ชอบลงมือทำอะไรด้วยตัวเอง อย่างเช่นถ้าอยากจะได้คอมพิวเตอร์สัก 1 เครื่อง หนูจะเลือกซื้อแบบประกอบเอง เพราะมันจะตอบโจทย์ความต้องการของเรามากที่สุดและที่สำคัญเราสามารถควบคุมงบประมาณทุกอย่างเองได้ ตอนนี้หนูเลยรับหน้าที่เป็นช่างซ่อมบำรุงประจำบ้าน ถ้ามีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรเสียหนูจะศึกษาและจัดการมันด้วยตัวเองค่ะ”

สิ่งหนึ่งที่ทีมงานประทับใจในตัวสาวน้อยฟ้าวลัยคือ ทุกครั้งที่ตอบคำถาม เธอจะตอบด้วยความมั่นใจ และให้รายละเอียดเชิงลึกที่มาพร้อมกับรอยยิ้มละมุน อย่างคำถามต่อไปที่ว่า MFEC เติมเต็มศักยภาพด้านใดให้เธอบ้าง “ MFEC สอนในสิ่งที่ตำราเรียนไม่เคยสอน โลกแห่งการทำงานมันค่อนข้างห่างไกลกับสิ่งที่เราเคยรับรู้ MFEC สอนทักษะการแก้ไขปัญหา วิธีการพูดคุยกับลูกค้า หรือทักษะการนำเสนอผลงาน และที่สำคัญที่นี่ทำให้หนูอยากเก่งด้าน Cloud Computing เทคโนโลยีที่ลอยเคว้งอยู่รอบตัวเราค่ะ พี่ๆ สอนให้รู้ถึงสาเหตุหลักที่ทำให้ คลาวด์คอมพิวติ้ง เติบโตอย่างมากในปัจจุบัน จุดเด่นและคุณสมบัติต่างๆ รวมถึงความแตกต่างของผู้ให้บริการ Cloud Computing แต่ละราย สิ่งเหล่านี้ทำให้หนูเห็นภาพที่ชัดเจนว่าทำไมในอนาคตเทคโนโลยีตัวนี้จะกลายเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมทั่วโลก และที่สำคัญหนูจิตนาการถึงเป้าหมายและความสำเร็จในอนาคตของตัวเองไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ โดยมีก้อนเมฆที่ MFEC สอนเป็นเข็มทิศนำทาง”

ทุกเป้าหมายย่อมมีวิถีและแนวทางที่แตกต่างกันออกไป สำหรับสาวน้อยผู้นี้ ปัจจุบันเธออยู่ในบทบาทของ IT Consultant Trainee บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) มุ่งมั่นเก็บเกี่ยวทุกความรู้ ทุกประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจไอทีอย่างจริงจัง เพื่อเต็มเติมศักยภาพของตนก่อนที่จะบินไปศึกษาต่อที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology)  ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อเสียงมานานในเรื่องงานวิจัยและการศึกษาในสาขาเคมี ฟิสิกส์ และวิศวกรรมศาสตร์สาขาต่าง ๆ