ถอดรหัส ‘Final Answer’หนังโฆษณาห้องพักหรู Veranda

ถอดรหัส ‘Final Answer’หนังโฆษณาห้องพักหรู Veranda

หากใครได้ชมภาพยนตร์โฆษณาสั้นชุดนี้ เชื่อว่าสิ่งแรกที่ทุกคนสัมผัสได้คือ ความผ่อนคลายในบรรยากาศส่วนตัวริมทะเล มีสระว่ายน้ำ เห็นวิวขนาน

เส้นขอบฟ้าที่ซ้อนตัวอยู่ในแต่ละซีน ถัดมาคืออารมณ์ซึ้งๆ ซึ่งเกิดจากไอเดียการตั้งคำถามของผู้เป็นพ่อ และการตามหาคำตอบของลูกชาย สะท้อนภาพความรัก ความสัมพันธ์ ของสถาบันครอบครัว ถือเป็นการดึงเข้าประเด็นซึ้งได้อย่างแยบยล!

HIGHLIGHTS:

แนวคิดของทีมเอเจนซี่  “Final Answer”  มีปลายทางอยู่ที่การขายของและมอบแง่คิดดีๆ บางอย่างให้กับสังคมควบคู่ไปพร้อมกัน ผ่าน GIMMICK การตั้งคำถาม “ของชิ้นไหนที่แพงที่สุดในชีวิตคุณ” โดยหยิบเอาความสัมพันธ์ของสถาบันครอบครัวมาเป็นจุดเชื่อมอารมณ์ของคนดู และมีตัวเดินเรื่องหลัก 2 ช่วงอายุ คนแรกคือ ลูกชายที่เปรียบเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่แทนค่าสิ่งของด้วย “มูลค่า” ก่อนที่จะถูกท้าทายด้วยคำถามจากผู้เป็นพ่อที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของ “คุณค่า” มากกว่าราคา นอกเหนือจากนั้นทีมงานยังใช้รูปแบบ interactive เข้ามาสร้างประสบการณ์ร่วมกับคนดู เพราะบางซีนเหมือนเราถูกดึงให้ร่วมหาคำตอบสุดท้ายในแบบฉบับของเราเอง!

ความซึ้งที่แฝงไปด้วยคำตอบเชิงชี้นำสังคม จากทีมเอเจนซี่ชุดนี้ น่าจะสะท้อนให้ใครหลายคนได้เห็นถึงอีกมุมในการเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้กับชีวิตของตนเองหรือคนในครอบครัว คำตอบสุดท้ายของสิ่งนั้นอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับ “มูลค่า” แต่ขึ้นอยู่กับ “คุณค่า” คุณค่าที่แท้จริงอาจหมายถึงความสุขและรอยยิ้มของคนที่คุณรัก  ซึ่งนั่นอาจจะเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุดสำหรับใครหลายๆ คน

สร้างความสมดุลทางธุรกิจ ด้วย “คุณค่า” และ “มูลค่า”

คำถามต่อไปคือ เราต้องให้ความสำคัญของ “คุณค่า” มากกว่า “มูลค่า” อย่างเดียวหรือไม่ หากมองในมุมของผู้ประกอบการ คำตอบคือ “ไม่ใช่” เพราะในโลกธุรกิจ “กำไร” คือหัวใจหลัก ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเป็นธุรกิจรายใหญ่หรือรายย่อย แต่ความชาเลนส์ของนักธุรกิจอยู่ที่ว่า พวกเขาจะสร้างกำไรภายใต้ความสมดุลให้เกิดขึ้นกับทุก Stakeholder เติบโตควบคู่กัน แบบ Triple Bottom Line ( Environmental, Social, Economic) ได้อย่างไร

เป้าหมายของภาพยนตร์สั้นชุดนี้ นอกเหนือจากความตั้งใจให้เกิดกระแสทางการตลาด หรือ Viral Marketing แล้วนั้น ยังแทรกบทบาทของการดำเนินธุรกิจ ที่ต้องอาศัยองค์ประกอบ 3 อย่าง ได้แก่ การตามหาและสร้างมูลค่าที่มี ความชอบและรักในสิ่งที่ทำ องค์ประกอบสุดท้ายที่ขอกล่าวอ้างคือ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกิดนั้นๆ สร้างคุณค่าควบคู่กับมูลค่าให้ทั้งกับตัวเราและผู้อื่น!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

nineteen + thirteen =