“คุณแม่ยังสวย” พื้นที่เล็กเล็กของคนรักลูก

“คุณแม่ยังสวย” พื้นที่เล็กเล็กของคนรักลูก

โดย … คาสซาโนว่า

ล่วงเข้าเดือนสิงหาคมทีไร บรรยากาศอบอุ่นหวานซึ้งของวันแม่แห่งชาติก็แวะเวียนมาอีกครั้ง เชื่อว่าทุกคนคงคิดถึงคุณแม่มากเป็นพิเศษยิ่งกว่าวันไหนๆ

คอลัมน์ Behind the Page ฉบับปฐมฤกษ์ จะพาไปรู้จักกับเพจเฟซบุ๊กชื่อ “คุณแม่ยังสวย” ที่มีผู้ติดตามกว่า 460,544 ไลค์ เปรียบเสมือนพื้นที่เล็กๆให้เหล่าบรรดาคุณแม่ทั้งหลายได้เข้ามาพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนให้คำปรึกษากัน ตั้งแต่เรื่องชีวิตคู่ ปัญหาครอบครัว การเลี้ยงดูลูกน้อย จนถึงโพสต์รูปน่ารักๆ ของลูกให้ทุกคนได้ชื่นชม

ซี พงษ์ธนานิกร แอดมินผู้อยู่เบื้องหลังเพจคุณแม่ยังสวย เล่าให้ฟังว่า เธอก็เป็นคุณแม่คนหนึ่งที่ชอบโพสต์รูปน่ารักไร้เดียงสาของลูกสาวลงเฟซบุ๊ก จึงอยากจะตั้งเพจเฟซบุ๊กขึ้นมาให้เป็นชุมชนเล็กๆ ของคุณแม่ไว้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงลูก

“ปัญหาเรื่องการเลี้ยงลูกมีให้คิดให้แก้ทุกวัน ลูกดื้อ ซน ไม่ยอมทานข้าว ไม่ยอมทำการบ้าน โดนเพื่อนแกล้ง ป่วยไม่สบาย ทำยังไงดี พอเราโพสต์ลงเพจ คุณแม่คนอื่นๆ ก็มาช่วยตอบ เพจนี้ไม่มีคุณหมอ ไม่มีนักจิตวิทยามาตอบความรู้เชิงวิชาการ แต่มาจากประสบการณ์จริงของคุณแม่ล้วนๆ ค่ะ”

ลูกเพจผู้ติดตามส่วนใหญ่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือเก่ามือใหม่ ซิงเกิ้ลแด๊ด ซิงเกิ้ลมัม จนถึงคนที่ยังไม่มีลูกแต่เข้ามาหาข้อมูลทำการบ้านเตรียมไว้เผื่ออนาคต หัวข้อการสนทนามีตั้งแต่โชว์รูปน่ารักๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การเลี้ยงลูก ปรึกษาปัญหาชีวิตคู่ ให้กำลังใจกันในหมู่พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว

” 2 ปีที่อยู่เบื้องหลังเพจคุณแม่ยังสวย ทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวปัญหาชีวิตของคนเป็นพ่อแม่นับไม่ถ้วน ทั้งเศร้า หดหู่ สะเทือนใจ สุขใจ ตื้นตันใจ เต็มไปด้วยข้อคิด บางคนชีวิตคู่หย่าร้างไปคนละทิศละทาง คนรับกรรมคือลูก บางคนถูกสามีซ้อม บางคนถูกทิ้งไปมีเมียน้อย หลายคนกลายเป็นซิงเกิ้ลมัม ซิงเกิ้ลแด๊ด แต่ยืนหยัดสู้เพื่อลูก ประสบการณ์เหล่านี้เปิดโลกใบใหม่ให้เราเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่มากขึ้น ที่สำคัญทำให้เรารักคุณพ่อคุณแม่ของเรามากขึ้นกว่าเดิมค่ะ”

ถามว่าเคล็ดลับของการสร้างเพจเฟซบุ๊กให้ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงโด่งดัง มีผู้ติดตามอย่างล้นหลามคืออะไร แอดมินคนสวยรายนี้ให้คำแนะนำอย่างไม่ปิดบังว่า ต้องรู้กลุ่มเป้าหมายว่าคือใคร และสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจคนกลุ่มนั้น

การทำเพจต้องรู้ก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เป็นคนกลุ่มไหน เพื่อจะได้คิดค้นหาวิธีมาตอบสนองให้ตรงกับคนกลุ่มนั้น เรื่องสำคัญต่อมาคือ ารสร้างคอนเทนต์ให้ตรงใจ ยกตัวอย่างเช่น เพจคุณแม่ยังสวย ลูกเพจส่วนใหญ่เป็นคุณแม่ คุณพ่อ ซิงเกิ้ลมัม ซิงเกิ้ลแด๊ด เราก็ต้องหาคอนเทนต์ที่คนเหล่านี้สนใจ โพสต์ลงไปปุ๊บ ถ้าโดนใจเขาก็จะแชร์ต่อไปเรื่อยๆ ถือเป็นการทำโฆษณาที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท เทคนิคอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามคือ ต้องขยันหาคอนเทนต์ใหม่ๆ มาโพสต์ลงอย่างต่อเนื่อง ต้องมีความเคลื่อนไหวทุกวันจะดีมาก ถ้าทิ้งๆ ขว้างๆ โพสต์บ้างไม่โพสต์บ้าง เงียบหายสองสามวันโผล่มาที แบบนี้เพจจะนิ่งและค่อยๆ ดาวน์ลง สรุปง่ายๆ ว่าแอดมินเพจต้องขยันโพสต์เนื้อหาใหม่ๆที่น่าสนใจอยู่ตลอดเวลาค่ะ

เธอยอมรับว่า ขณะนี้กำลังศึกษาฟังก์ชั่นใหม่ๆของเฟซบุ๊ก เช่น Live Stream เพื่อดูแนวทางการนำเสนอว่าจะใช้งานอย่างไรจึงจะได้ผล ถ้าคอนเทนต์เหมาะๆ จังหวะลงตัว อาจได้เห็นอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ที่จะมาสร้างสีสันให้กับเพจคุณแม่ยังสวยก็ได้

สุดท้ายนี้ซีเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า การเปิดพื้นที่ให้เหล่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายเข้ามาร่วมพบปะสังสรรค์ พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ต่างฝ่ายต่างได้รับมิตรภาพ ได้ความรู้ จนเกิดความมั่นใจในการเลี้ยงลูก แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคนานัปการ

“ความสุขอยู่ตรงการได้เห็นลูกเพจคุยกันอย่างเข้าอกเข้าใจ เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน แล้วอดยิ้มไม่ได้ คนนึงเครียด ก็มีหลายคนเข้ามาให้กำลังใจ คนนึงเศร้า หลายคนก็เข้ามาปลอบประโลม บรรยากาศแบบนี้มันสวยงามอบอุ่นเหมือนเราเป็นครอบครัวเดียวกัน ทำให้เราเข้มแข็ง มีพลัง มีแรงบันดาลใจกลับไปสู้ชีวิตเพื่อลูกต่อไป”

น้ำเสียงเด็ดเดี่ยวของหญิงแกร่ง ซี พงษ์ธนานิกร คงสะท้อนให้เห็นแล้วว่า ทำไมเพจคุณแม่ยังสวยถึงได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายขนาดนี้

หมายเหตุ- ล่าสุด ซี พงษ์ธนานิกร ยังรับบทพิธีกรรายการ “Mom Mode” รายการวาไรตี้ออนไลน์เอาใจเหล่าคุณแม่ ออกอากาศผ่านเพจเฟซบุ๊กคุณแม่ยังสวยทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ชมตัวอย่างรายการได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=XXUNmrvZY5Q&feature=youtu.be

Leave a Reply

Your email address will not be published.

two × two =