Augmented Reality หรือกระแสนี้จะเป็นของจริง

Home / CTO Brief / Augmented Reality หรือกระแสนี้จะเป็นของจริง
Augmented Reality หรือกระแสนี้จะเป็นของจริง

Augmented Reality หรือกระแสนี้จะเป็นของจริง

หลายปีก่อนเรามักได้ยินคำว่า Virtual Reality หรือ VR กันอย่างมาก โดยว่ามันจะเข้ามาเปลี่ยนการใช้งานคอมพิวเตอร์ไป โดย VR เป็นการใส่แว่นครอบหัวที่ทำให้เราเข้าไปในโลกเสมือน ความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือเมื่อกูเกิลออก Google Cardboard กระดาษง่ายๆ ที่เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้เป็นแว่น VR ได้ก็ทำให้คนจำนวนมากเข้าใช้งาน VR ได้อย่างง่ายดาย แต่ผ่านไปหลายปีความนิยม VR ก็ยังไม่ไปถึงไหนนัก ความนิยมยังค่อนข้างจำกัดนอกจากเกมบางเกมเท่านั้น

คำที่เกิดขึ้นตามหลัง VR มากคือ Augmented Reality หรือ AR ที่ขยายโลกเสมือนจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือเข้าไปในโลกความเป็นจริง ตัวอย่างสำคัญของ AR คือเกม Pokemon Go ที่เราเคยเห็นมันโด่งดังไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเองก็ตาม ที่มีคนรวมตัวไปจับตัว Pokemon กันมากมาย

แต่ประโยชน์ของ AR ไม่ได้มีเพียงแค่เกมเท่านั้น ในช่วงหลังมานี้หลายบริษัทสามารถนำ AR มาใช้ประโยชน์อื่นได้อย่างชัดเจน เช่น แผนที่ที่หลายคนอาจจะมีปัญหาไม่สามารถอ่านแผนที่บนหน้าจอได้ เมื่อใช้ AR เพียงยกโทรศัพท์ขึ้นส่องถนนหนทาง แอปแผนที่แบบ AR สามารถนำทางเหมือนมีผู้นำทางส่วนตัวเดินนำเลยทีเดียว การใช้งานอาจจะปรับใช้กับงานนิทรรศการหรืองานจัดแสดงสินค้าต่างๆ ที่ผู้ร่วมงานสามารถเข้าถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ประโยชน์สำคัญอีกอย่างของ AR คือการทดลองวางสิ่งของต่างๆในห้อง ทำให้เราสามารถเห็นรูปแบบการจัดวางได้อย่างชัดเจน การใช้งานจริงในกรณีนี้มีตั้งแต่การใช้จัดห้องสำหรับประกอบการขายที่อยู่อาศัยหรือเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงการใช้ในงานอุตสาหกรรมในงานจัดการคลังสินค้าหรือการขนส่งต่างๆ ที่ช่วยให้พนักงานจัดวางสินค้าและดึงสินค้าออกมาได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี เรายังไม่เห็นการใช้งาน AR กันแพร่หลายนัก ในการใช้งานแผนที่เองแม้ช่วงแรกได้รับความสนใจสูงก็ยังมีการใช้งานจำกัด การลงทุนกับ AR น่าจะเหมาะสำหรับคนที่อยากทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ ว่าจะปรับใช้ได้จริงหรือไม่

– – –

โดยคุณลิ่ว วสันต์ ลิ่วลมไพศาล
Chief Technology Officer, MFEC